Monday 5 May 2008

Wakatulog

ano ba ito, bakit ganito
nitong huling araw
akoy nalilito
pagtulog sa gabi, pinahihirapan ako

sa paghiga sa kama
mahimbing na pagtulog akoy umaasa
subalit di masupil utak ko sa paggana
nakababahala, sanay di ito insomia

Nakaw na idlip ayaw ko ng gawin
Kapag nahihimbing tsaka gugulatin
Utak namay magigising na rin
Itoy sapat na upang akoy puyatin

Kutkot na mahika, wala yatang epekto
Mula pa noong bata ay gawi ko na ito
Kinamulatang ritwal halos sauluhin ko
Ala una, Alas dos, gising pa rin ako

Pabiling biling, parang praning
Di malaman kung anong gustong gawin
Akin isipan piliting pakalmahin
Dasal na pahinga, sana namay dinggin

German Moreno, alisin sumpa mo
Masakit sa ulo yang iyong pauso
Walang tulugan panawagan mo
Di ko na kaya, lipas na ako

Anong inyong masasabi sa aking dinaranas
Pagod na kataway parang hindi lunas
Takbo ng isipay tila walang kupas
Ayokong maging gising hanggang bukas

Francis Dionisio
12:49AM May 5, 2008
I-mate Jam, pocket PC
Al Khobar tower

No comments:

Post a Comment