Thursday 27 January 2011

IPIS

habang aking nilalantakan
itong aking umagahan
mayroong isang ipis
daraan daan sa aking harapan

tila siya ay naiingit
sa cheese cup cake
at kapeng mainit

akin binigyan ng mismis
itong pobreng ipis
sa aking pagkainip
akoy napaisip

kawawa rin naman ang ipis
image niya napakanipis
pinandidirihan at kinaiinisan
marumi kasi kanyang paanan

eh kasalanan ba niya
na madumi daanan nya
kaya nga minsan, lumilipad sya
gamit ang mga pakpak nya

gusto nya lang naman
kumain ng malaman
mapuno ang sikmura
nang hindi mga basura

kahit nga mga katropa sa potograpiya
medyo ilang na i model siya
wala pati siyang kuha
kung saan gwapong gwapo siya

sabagay minsan talaga
kakabadtrip nga sila
pag nakagat ka
maga na at ang kati pa.
==============

hehehehehe. wala magawa... isang madalian laang.. first time ko gumawa ng di gaano rhyme.. actually gusto ko lang gawaing free verse o isang narrative blog na lang.. pero di ko maiwasan mag metro...

...anyway...my work...my like...my life... (i-register trademark at copyright ko nga itong ...my work...my like...my life...)

dwain
jan 27, 2011... 10:47AM
al khobar

No comments:

Post a Comment