Sunday 28 February 2010

SUGAONG (Sundalo at Pag-ong)

Litrato ng helmet at isang pag-ong
Aking nakita noong unang panahon
Imaheng nakapinta aking inalala
Bata kong isip ay naglalaro na

Nakatatawang isipin
Banraming pwedeng gawin
Gusto ko siyang interpretin
Larawang mensahe ay bitin

Ang helmet wari koy aksidenteng naiwan
Nang isang sundalo sa isang digmaan
Baka sundaloy muntik ng tamaan
Kaya takbo niyay nagkawindang windang

Pagkakataon nga naman
Dahil si pagong ay dumaan
Helmet tiningnan dagliang pinagmasdan
pwede na to! wika nyang may laman

Itong si pagong talaga
Akoy aliw sa kanya
Pawis na pawis pero nakangiti siya
Wasak sa tawa abot hanggang tenga

War is over una kong naisip
pag aaway na lagi sating pinipilit
sa sundalo at pagong aking nasilip
sa buhay ng tao itoy hindi sulit

make love not war ang tema nito
Tapos na ang gera magmahalan tayo
Kaya si pagong itong Helmet ng sundalo
Hinapangan niyang kinakabayo.

Hanggang ngayoy akoy natatawa
Sa konklusyon ng aking sapantaha
Di ko akalaing malalim na pala
Kaisipan ng tao kahit bata pa

Francis Dionisio
AK KSA
2282010

No comments:

Post a Comment