Saturday 15 May 2010

MAHINHING PAGKILOS

This is about a post in facebook calling for our townfolks to choose wisely and be observant to whom they are going to vote in May 2010 Local Gov't. election

isang malayang pagsulat mula sa kaibigan
aking nabasa at natamurawan
suriing mabuti kanyang panawagan
pagpili sa lider ng pamahalaan

di naman akoy may sa demonyo
di rin naman matatawag na santo
pero kahit sinong iluklok sa wari ko
kakainin ng bulok na sistema ng gobyerno

sanay mali ang paniniwala ko
wala sa lider ang pangakong paraiso
itoy nasa tao, kung sila ay totoo
mula sa baba, sama sama tayo
di na kailangan pang itoy nakapwesto

pero huo na nga, kailangan rin ng gabay
kahit sa biblia itoy nakasulat na mahusay
magaling na hari ang siyang patnubay
sa isang kahariang punong puno ng kulay/buhay

sige sama na ako sa panawagan mo
pero tahimik lang, sarado bibig ko
ipakita ko na lang magagandang ehemplo
kung paano tumulong umunlar ang bayan ko.

dweighn
april 15, 2010
room YXY khobar tower

No comments:

Post a Comment