Saturday 7 March 2009

ka kiko! happy trip.. mas maganda ang kaleidoscope riyan.

Some say poems and some do sing - - - - - - Francis Magalona


My first non-poem entry in Facebook

sa kung anong kadahilahan, akoy na aatach rito kay francis magalona.. .dahil na rin siguro sa lagi ko ring ginagamit ang pangalang francis... duane francis, francis dionisio at kung ano ano pa.. aside from st. francis na patron saint ng bayan namin sa cardona..

bale bay noon ko pa plano bumili ng mga tshirts niya.. at noong miyerkules laang ay nasa multiply site niya ako... :(

from bagets 2 (gawa ng di naman siya kasali sa bagets 1) ninja kids... hanggang sa mag recording siya, ... mga kababayan..praning, halalalan, kaleidoscope world, collaboration with eheads, at mga iba pang banda... elibs ako sa laman ng utak niya..(para rin kasing me similarities ako sa mga trip niya). a patriot, a poet, photographer, director...


di ko naman masabi na akoy avid fan.. pero marami akong gusto sa mga pinaggagawa niya sa buhay .. (well maliban pala roon sa buhok at attire na hip hop, nong nagsisimula pa lang siya sa rap)..:D . . . . gusto ko attitude niya..prinsipyo.nya.. the way he writes, he composes songs, he manages, pagiging business minded, mapagmahal na ama/asawa, kaibigan. . mga "misfits" or shortcomings niya sa temptation ng mundo ng mortal.. (i should know, it takes one to know one... hehehehehe) - pero kaya nyang dalahin kung ano man yun... but i dont want to concentrate on the shortcomings..kumbaga sa overall grading at sa salitang english-at the end of the day.. buo pa rin pagkatao nya..

mga kababayan, praning, halalan, kaleidoscope world.. mga gusto kong kanta niya..malalalim, may tema.. pag iisipin ka talaga.. !

gusto ko sanang rumekwes pa ng extension para sa iyo eh..kaso mahina yata ako sa kumite .di ka pa kasi nakaka collaborate sa pillars ng pinoy folk at progressive writers/musician ng ating three stars and a sun...kay ka heber pa lang yata sa tayoy mga pinoy................ hay nako...

katatapos ko lang panoorin ang tribute ng eat bulaga sa yo... finale ay kaleidoscope world sung by TVJ.. cant help but (T T).

Every color and every hue, is represented by me and you - - - - - Francis Magalona

-edit (March 10, 2009) i read somewhere that joey ayala is in some way or another part of the Halalan song... but still; there are some more pinoy folk/"progressive" music pillars, gary g, noel cabangon, karina david, ka freddie, asin.

No comments:

Post a Comment